Quan sát - trang 13 - SGK Mĩ thuật lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Tải về

Tìm hiểu tạo hình nhà phố cổ qua tranh “Phố” của họa sĩ Bùi Xuân Phái. Trong tranh “Phố” của họa sĩ Bùi Xuân Phái có những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó được thể hiện như thế nào? Gam màu chủ đạo trong tranh sơn dầu của Bùi Xuân Phái là gì?

Tổng hợp đề thi giữa kì 1 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tìm hiểu tạo hình nhà phố cổ qua tranh “Phố” của họa sĩ Bùi Xuân Phái

Trong tranh “Phố” của họa sĩ Bùi Xuân Phái có những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó được thể hiện như thế nào?

Phương pháp giải:

Quan sát tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái và nêu ra nhũng hình ảnh đồng thời cách thể hiện hình ảnh đó

Lời giải chi tiết:

- Tranh “Phố” của họa sĩ Bùi Xuân Phái chủ yếu thể hiện nét đẹp của 36 phố cổ trên Hà Nội. Hình ảnh trong tranh ông khá đơn giản, nó là những ngôi nhà cổ kính và cũ kỹ san sát nhau, điểm xuyết với một vài người đi trên phố. 

 - Những hình đó được thể hiện qua các mảng màu trong tranh. Chúng thường có đường viền đậm nét, phố không những trở thành chính nó mà còn gần hơn với con người, từ bề mặt đến cảnh quan đều có chiều sâu bên trong. Tất cả gợi lên những hoài cảm cùng nỗi buồn man mác, tiếc nuối bâng khuâng trên từng nét vẽ, như điềm báo về sự đổi thay và biến mất của từng mái nhà, từng con người mang hồn phách xưa cũ.

- "Phố Phái" trong tranh Bùi Xuân Phái là phố mà dường như cũng không phải phố. Phố cổ Hà Nội không ồn ào, sầm uất mà lặng lẽ và lâu bền, giản dị và thân thiết. Đó chỉ là những ngôi nhà cũ kỹ với mái ngói rêu phong, một vài gánh hàng rong, một gánh hàng nước quạnh hiu... gợi lên nhiều xúc cảm thân quen.

Gam màu chủ đạo trong tranh sơn dầu của Bùi Xuân Phái là gì?

Phương pháp giải:

Học sinh quan sát và nêu ra ý kiến của mình, tuy nhiên cần vận dụng những kiến thức về màu sắc đã được học

Lời giải chi tiết:

Là những đường viền đậm nét kết hợp cùng các mảng màu lớn. Các tranh của ông hầu hết là mang gam màu cổ kính, nhuốm màu thời gian, là những gam màu trầm, gợi khung cảnh phố cổ hoài niệm, bình yên.

xemloigiai.com

Tải về

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close