Phân tích văn bản Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự

Phan Bội Châu là một nhà cách mạng lỗi lạc được bao nhiêu người Việt Nam ngưỡng mộ. Cả cuộc đời của ông sống vì nước vì dân, minh bạch và tao nhã.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Mẫu 1

Phan Bội Châu là một nhà cách mạng lỗi lạc được bao nhiêu người Việt Nam ngưỡng mộ. Cả cuộc đời của ông sống vì nước vì dân, minh bạch và tao nhã. Chính vì thế, một người thanh niên như Tuấn rất muốn được đến thăm nhà cụ Phan và có thể gặp được cụ. Khi cậu đến gặp cụ Phan thì thấy cụ đang bán gạo cho các bà các cô trong xóm. Được tận mắt thấy cụ Phan, tâm trạng của Tuấn vừa hồi hộp vừa vui mừng. Cụ Phan hiện lên với dáng vẻ nho nhã và giản dị với cây gậy ba toong và bộ quần áo màu trắng. Cụ ung dung bước đến và trò chuyện cùng với Tuấn và Quỳnh, hỏi han hai cậu về nơi học. Sau đó thì chỉ dạy cho hai cậu về tinh thần yêu nước của dân tộc ta và cho xem những cuốn sách do chính cụ soạn. Khi nói xong cụ lại đi bán gạo cho người khác, thì Tuấn mới có dịp ngắm căn nhà mà cụ Phan ở. Căn nhà cụ Phan ở là một căn nhà ở xóm Bến Ngự, do những người dân yêu quý cụ đóng góp để xây tặng. Đó là một căn nhà tranh đơn sơ, có ba gian và xung quanh có rất nhiều cây. Bên trong có phòng tắm và phòng đọc sách của cụ và được treo rất nhiều tranh. Không khí xung quanh căn nhà rất yên tĩnh và thoáng đãng, thi thoảng mới nghe thấy tiếng bước chân qua lại. Căn nhà đơn sơ, giản dị nhưng Tuấn lại nhìn thấy rất nhiều sự đầm ấm thân thuộc như chính con người cụ Phan vậy. Hàng ngày cụ Phan sống trong căn nhà đơn sơ của mình, không vương khói bụi nhân gian. Sống cuộc sống tự do tự tại, rồi lại đi giao du kết bạn với những người thanh niên yêu nước ở khắp mọi miền tổ quốc. Chính lối sống cởi mở, tự tại mà uyên bác đó khiến cho rất nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam ngưỡng mộ và noi theo gương của cụ. Họ trân trọng những cuốn sách cụ để lại, học tập theo những gì mà cụ chỉ bảo.

Mẫu 2

'Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự' là một câu chuyện lịch sử về một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam. Văn bản giúp người đọc hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của cụ Phan Bội Châu đối với dân tộc Việt Nam, cũng như sự nỗ lực của ông trong việc giáo dục, truyền đạt tinh thần đấu tranh cho thế hệ sau.

Hai cậu học trò là Tuấn và Quỳnh bởi lòng kính mến và tò mò đã cùng nhau đến thăm nhà "Ông Già Bến Ngự - cụ Phan Bội Châu khi lần đầu đặt chân đến Huế. Cụ Phan Bội Châu là người được nhận rất nhiều sự kính trọng và yêu mến. Đặc biệt, Tuấn rất ngưỡng mộ những bài học và sách vở do cụ Phan chỉ dạy. Vậy nên, dù biết rằng sẽ có một thám theo dõi, nhưng Tuấn vẫn rất rất muốn đến gặp cụ Phan Bội Châu. Căn nhà của cụ Phan là một căn nhà tranh ba gian, đơn xơ và giản dị hệt như phong cách sống của cụ. Xung quanh ngôi nhà có rất nhiều cây cối và lúc nào cũng mở cửa để có thể thoải mái đón tiếp bà con tới thăm. Dù vậy, căn nhà vẫn rất bình yên và tĩnh lặng, toát lên một vẻ trang nghiêm. Chính bởi vẻ tĩnh lặng và trang nghiêm này mà Tuấn đến thì không dám vào trong mà chỉ dám ngó vào trong, "đứng yên trên thêm, đợi xem có ai ra thì xin yết kiến cụ". Khi gặp cụ Phan Bội Châu, Tuấn trở nên căng thẳng bởi sau bao lâu chờ đợi, cuối cùng đã được gặp người mà mình ngưỡng mộ từ lâu. "Ông Già Bến Ngự xuất hiện với dáng vẻ hiền từ, phong thái thư thả và giản dị, hệt như một vị tiên ông: "Trông cụ không khác nào một vị tiên lão da mặt hồng hào, đang bước thung dung ở dưới bóng cây". Cụ hỏi han về Tuấn và Quỳnh một cách thoải mái và ân cần. Sau đó, cụ còn truyền đạt chỉ dạy rất nhiều cho Tuấn và Quỳnh về cuộc sống, về lòng yêu nước và đặc biệt là lòng yêu thương nhân dân. Cuộc trò chuyện kết thúc khi mà cụ Phan Bội Châu tiếp tục bận rộn quay lại công việc bán gạo cho bà con cô bác đến mua. Hai cậu học trò Tuấn và Quỳnh khi ấy đã có thời gian để một lần nữa ngắm nhìn kỹ càng căn nhà tranh giản dị mà cụ Phan đang ở. Một căn nhà đơn sơ mộc mạc, một căn nhà ở nơi xóm nhỏ, xa xa là kinh thành Huế nhộn nhịp và các khu chợ đông đúc. Một ngôi nhà cách xa những khói bụi thành phố, cách xa ồn ào nhộn nhịp mà chỉ có sự giản dị và tình yêu nước thương dân của con người nơi đây. Cả cuộc đời cụ Phan Bội Châu sống với nước với dân, thanh bạch và chỉ dũng. Chính vì thế không chỉ riêng Tuấn, mà các thế hệ thanh niên lúc bấy giờ đều vô cùng ngưỡng mộ "Ông Già Bến Ngự và luôn tuân theo những lời chỉ dạy của cụ.

Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu tại Bến Ngự cũng là một trong những tài sản văn hóa lịch sử của Việt Nam trong thế kỷ XX. Ngôi nhà tranh được xây dựng và thiết kế rất độc đáo, phản ánh tinh thần yêu nước của Phan Bội Châu và trở thành một biểu tượng của sự đấu tranh cho độc lập dân tộc Việt Nam. Việc miêu tả nhân vật Phan Bội Châu và ngôi nhà tranh của ông trong văn bản không chỉ thể hiện sự quan tâm đến lịch sử và văn hóa của Việt Nam, mà còn là sự ghi nhận, lưu giữ lại một phần ký ức về một thời kỳ đầy biến động và quan trọng trong lịch sử đất nước.

  • Phân tích văn bản Tôi đã học tập như thế nào?

    Văn bản “Tôi đã học tập như thế nào” của tác giả M. Go-rơ-ki nói về hành trình lớn lên và sự thay đổi để dần hoàn thiện hơn của cậu bé A-lếch-xây. Đồng thời, văn bản cho thấy ý nghĩa tuyệt vời của việc đọc sách.

  • Phân tích văn bản Nhớ con sông quê hương

    I. Mở bài - Giới thiệu nhà thơ Tế Hanh với bài Nhớ con sông quê hương (sáng tác năm 1956 đất nước tạm chia cắt, tác giả tập kết về miền Bắc).

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

close