Phân tích nhân vật Giăng Van – giăng - KNTT

Victor Hugo là một thiên tài của nền văn học Pháp. Ông sáng tác nhiều tác phẩm nổi tiếng như Nhà thờ Đức bà Pa-ri, Lao động và biển cả, Thằng cười, ....

Tổng hợp đề thi giữa kì 1 lớp 10 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Lời giải chi tiết:

Victor Hugo là một thiên tài của nền văn học Pháp. Ông sáng tác nhiều tác phẩm nổi tiếng như Nhà thờ Đức bà Pa-ri, Lao động và biển cả, Thằng cười, .... Những người khốn khổ là một trong những bộ tiểu thuyết gắn liền với sự nghiệp của ông. Bộ tiểu thuyết không chỉ phản ánh được hiện thực xã hội lúc bấy giờ mà còn thông qua đó nói lên tiếng nói nhân đạo, sự cứu rỗi con người bằng lòng bao dung và tình yêu thương. Tác phẩm đã rất thành công trong việc xây dựng hệ thống các nhân vật với những tính cách điển hình, đặc biệt, trong đoạn trích "Người cầm quyền khôi phục uy quyền" đã thể hiện rõ nét đối lập trong tính cách giữa Giăng Van - giăng và Gia - ve. Từ đó, thể hiện được tầm cao tư tưởng của tác phẩm.

Gia - ve - một kẻ luôn luôn nắm bắt pháp luật, coi pháp luật là độc tôn. Với hắn, cường quyền cao nhất là pháp luật, là một đại diện tiêu biểu nhất cho chính quyền, cho khuôn khổ của pháp luật. Hắn luôn nghi ngờ Giăng Van - giăng, luôn quan sát và theo dõi những hành động của ông. Gia - ve như một con ác thú gian mãnh chực chờ vồ lấy con mồi, một kẻ tay sai của cường quyền, vô cùng kiêu ngạo và hống hách. Ngoại hình của hắn đã bộc lộ bản chất phần nào trong con người hắn: "cặp mắt như cái móc sắt", "bộ mặt gớm ghiếc", "cái cười ghê tởm nhe tất cả hai hàm răng". Trong cử chỉ, ngôn ngữ và hành động của hắn thể hiện rõ một kẻ tiểu nhân, tàn bạo và và nham hiểm, thô lỗ, vô văn hóa. Gia - ve như một con chó sói hung hãn vui sướng khi bắt được kẻ tình nghi.

Trước một người phụ nữ đang nằm trên giường bệnh, chực chờ trước cái chết. Một Phăng - tin đang hấp hối, đau đớn vậy mà chẳng mảy may để ý, thương xót hay quan tâm mà ra sức quát tháo như một kẻ vô học để thị uy Giăng Van - giăng, một kẻ lạnh lùng, vô cảm trước nỗi đau của đồng loại. Chính lời nói của hắn đã khiến cho người phụ nữ tội nghiệp đến đáng thương kia ngày cả niềm hi vọng cuối cùng được gặp lại con gái của mình cũng bị dập tắt. Chính hắn là kẻ đã gieo nơi tâm hồn tội nghiệp kia - một người đang đứng trước sinh mệnh vào cõi tuyệt vọng vô bờ bến khi nghe được tiếng quát tháo của hắn vào ngài thị trưởng. Chấm dứt niềm ao ước gặp con lần cuối của chị. Đứng trước tình mẫu tử thiêng liêng bị chia cắt, ai cũng mủi lòng xót xa cho Phăng - tin, vậy mà hắn vẫn lạnh như đá, giận giữ và quát tháo điên cuồng: "Giờ lại đến lượt con này. Đồ khỉ có câm họng đi không? Cái xứ chó đểu gì mà bọn tù khổ sai làm ông nọ ông kia, còn lũ gái điếm được chạy chữa như những bà hoàng. Nhưng này! Sẽ thay đổi hết; đã đến lúc rồi đấy!"

Một kẻ có tính cách khiến người ta phải kinh hãi, sợ sệt và căm phẫn. Hắn đã chà đạp lên quyền được yêu thương, được cưu mang và trân trọng của con người, đặc biệt là người phụ nữ. Hắn đã nhân danh pháp luật hà khắc, nhân danh cường quyền mà "giết người" một cách tàn nhẫn. Một kẻ mất hết tính người, vô lương tâm, tàn ác.

Nhưng có lẽ, nếu xã hội ấy chỉ tồn tại những con người như vậy thì khó thể tồn tại và phát triển, đâu đó cũng còn những tình thương, lòng tốt dành cho nhau của những người cùng khổ. Đâu đây, bóng dáng của một người thị trưởng Jean Valjean nhiệt huyết và giàu vị tha cũng khiến ta nhẹ lòng và biết mình cần phải sống và biết yêu thương. Trái ngược hoàn toàn với Gia - ve, Giăng Van - giăng luôn ấm áp trong từng hành động, trong lời nói và tính cách. Ông chấp nhận ra thú tội để cứu người bị bắt oan kia, cũng không màng đến việc mình sẽ bị bắt vào tù. Cái ông lo lắng lúc này là Phăng - tin, ông dành tất cả sự quan tâm và tình yêu thương của mình cho người phụ nữ đang trong cảnh khốn cùng ấy.

Trong cơn sợ hãi, hoảng loạn khi nhìn thấy mặt Gia - ve, ông đã trấn tĩnh chị bằng giọng nói nhẹ nhàng, điềm tĩnh: "Chị yên tâm". Ông luôn tìm cách để cứu con gái của chị ra, đó là tất cả tình thương, là niềm yêu vô bờ bến của một người phụ nữ lúc này, đứa con chính là tài sản duy nhất mà chị có được. Ông đã van xin Gia - ve cho thời hạn để giúp Phăng - tin chuộc lại con, chấp nhận phải chịu hình phạt nặng nề cho chính mình. Từng câu nói thốt ra của ngài thị trưởng đều toát lên sự quan tâm, lo lắng dành cho người phụ nữ tội nghiệp, chấp nhận hi sinh chính mình để bảo vệ, cứu vớt mạng sống của con người.

Đó là tính cách độ lượng và giàu lòng thương người, sự cảm thông với nhau giữa những khốn cùng của cuộc sống. Một tinh thần cao đẹp tuyệt vời trái ngược với sự bẩn thỉu, cay nghiệt của tên cầm quyền Gia ve. Hắn càng tỏ thái độ, càng hống hách, kịch liệt bao nhiêu thì Giăng Van - giăng lại càng nhún nhường, nhẫn nhịn bấy nhiêu. Bởi ông hiểu ông cái cần thiết lúc này là cứu mạng sống con người, là cho Phăng - tin tia hy vọng được gặp lại con mình. Nhưng cuối cùng, Phăng - tin chấp nhận cái chết trong đau đớn, tủi nhục và tuyệt vọng. Chính lúc này, Giăng Van - giăng càng đau khổ khôn xiết.

Tác giả đã thành công trong nghệ thuật xây dựng hai nét tính cách đối lập giữa Giăng Van - giăng và Gia - ve nhằm thể hiện tư tưởng nhân đạo. Đó là tình thương vươn tới những chân giá trị tốt đẹp, bằng tình thương và chỉ có tình thương con người mới trở nên hạnh phúc và tốt đẹp hơn.

Lời giải chi tiết:

Nhắc đến văn học nhân đạo thế giới, không thể không nhắc tới đại văn hào người Pháp Vich-to-Huy-gô. Trong sự nghiệp sáng tác văn học của mình, ông đã để lại cho thế giới một tiểu thuyết vô cùng giá trị mang tên “Những người khốn khổ”. Đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” có thể nói là đoạn trích đặc sắc nhất của cuốn tiểu thuyết. Trong đoạn trích, nhà văn đã tập trung tái hiện thành công hình tượng nhân vật Giăng Van – giăng với số phận và những phẩm chất tốt đẹp.

Giăng Van – giăng là nhân vật chính của tiểu thuyết “Những người khốn khổ”. Cuộc đời và số phận của Giăng Van – giăng là hành trình đi từ bóng tối đến ánh sáng, từ xiềng xích gông cùm đến tự do của con người. Trước tiên, điều mà người đọc cảm nhận được là từ cuộc đời và số phận của ông.

Cuộc đời Giăng Van – giăng là một chuỗi dài những biến cố, không hề may mắn. Vì ăn cắp một mẩu bánh mì cho đứa cháu nhỏ đang đói khát khốn khổ mà rơi vào cảnh tù giam suốt 21 năm dài. Kết quả nhận lại cho 21 năm nơi ngục tối là một tờ giấy thông hành vàng, dù đi đến bất cứ nơi đâu cũng bị người người xa lánh. Sau đó, ông gặp được vị giám mục Mi-ri-en tốt bụng. Được tình thương cứu vớt, Giăng Van – giăng tìm thấy lẽ sống cho cuộc đời, ông đổi tên thành Ma-đơ-len, trở thành thị trưởng và làm chủ một nhà máy giàu có. Tuy đã đứng ở địa vị khác, ông vẫn luôn luôn giúp đỡ mọi người. Tình cờ ông gặp được Phăng-tin, người phụ nữ đã phải bán răng bán tóc để cứu con mình và cứu giúp cô.

Những tưởng sẽ bình yên trôi qua như vậy thì gã thanh tra Gia-ve vẫn không ngừng truy tìm tung tích Giăng Van – giăng. Trong “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”, Giăng Van – giăng xuất hiện trong hoàn cảnh cứu vớt Phăng-tin và đối đầu với Gia-ve. Sau cái chết của Phăng-tin, Giăng Van – giăng lại rơi vào cảnh tù tội. Dù sau này, Giăng Van – giăng vượt ngục nhiều lần, thay đổi tên họ, nhưng lẽ sống và tình thương vẫn luôn là ánh sáng cuộc đời ông. Có thể nói, cuộc đời ông có nhiều biến cố, song toàn bộ những biến cố ấy dường như càng tô đậm tính cách và phẩm chất đáng quý của ông.

Vẻ đẹp tỏa sáng nhất trong phẩm chất của Giăng Van – giăng chính là tình yêu thương và tấm lòng lương thiện, luôn bao dung và sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Ngay cả hành động ăn cắp bánh mì trước kia của ông cũng xuất phát từ tình yêu thương ông dành cho cháu. Nhưng vì ở xã hội bấy giờ, hành động ấy lại trở thành tội ác không được tha thứ. Bị đẩy vào tù, bản chất tốt đẹp trong tâm hồn Giăng Van – giăng vẫn không bị dập tắt. Từ khi nhận được sự giúp đỡ của giám mục đến khi lên làm thị trưởng, ông vẫn luôn giữ trọn bản tính lương thiện của mình. Trước sự truy đuổi của Gia-ve, ông thậm chí còn tự ra đầu thú để cứu người bị bắt oan. Tất cả đều chứng minh cho tấm lòng lương thiện và tình yêu thương ông dành cho mọi người.

Tình yêu thương ấy được thể hiện rõ ràng và cảm động nhất trong cuộc gặp gỡ với chị Phăng-tin, trong thời điểm trước khi theo Gia-ve về. Có thể ông sẽ phải trở lại nơi ngục giam tối tăm, u ám, có thể ông sẽ phải lần nữa mang lên mình tờ giấy vàng cho danh tính phạm nhân. Nhưng điều ông quan tâm khi ấy không phải những gì bản thân sắp phải đối mặt mà là làm sao có thể tìm được con gái cho Phăng-tin và bệnh tình của chị.

Thấy Phăng-tin run lên vì sợ hãi, Giăng Van – giăng nhẹ nhàng trấn an “Cứ yên tâm. Không phải nó bắt chị đâu”. Ông thậm chí đã nhún nhường với Gia-ve xin hoãn lại 3 ngày để tìm con cho chị mà không phải làm điều gì khác cho chính mình. Mọi cử chỉ, hành động ấy đều xuất phát từ tình thương của ông. Giăng Van – giăng không muốn chị Phăng-tin thêm sợ hãi, không muốn bệnh trạng của chị thêm nghiêm trọng, và cũng muốn giúp đỡ chị tìm được con gái Cô-dét bé bỏng mà chị ngày đêm mong nhớ.

Khi Phăng-tin chết, Giăng Van – giăng quỳ xuống thành giường, khẽ thì thầm vào tai và hôn lên bàn tay chị, vuốt mắt cho chị. Tất cả cử chỉ đều thể hiện nỗi đau đớn xót thương chân thành. Với một người không hề quen biết, có thể làm được như vậy hoàn toàn chứng minh tấm lòng cao thượng của Giăng Van – giăng.

Không những mang trong mình tình yêu thương cao đẹp, Giăng Van – giăng còn hiện lên là người kiên cường, dũng cảm, không hề khuất phục trước quyền lực. Bị Gia-ve phát hiện mình là người tù khổ sai, Giăng Van – giăng vẫn, không sợ hãi, không hoảng loạn, bình tĩnh đón nhận. Nhún nhường, cầu xin để đảm bảo an toàn cho Phăng-tin.

Nhưng Phăng-tin chết, Giăng Van – giăng hoàn toàn thay đổi. Ông sẵn sàng lên giọng đầy thách thức, kết tội Gia-ve chính là kẻ gián tiếp gây ra cái chết của chị Phăng-tin. Trước hành động thô bạo, ngang ngược của Gia-ve, Giăng Van – giăng “bẻ gãy thanh giường và tiến về phía Gia-ve”. Không có sợ hãi, không có nhún nhường, chỉ có quyết liệt. Gia-ve đã khiếp sợ và lùi về phía sau. Giăng Van – giăng đã khôi phục lại uy quyền của mình, uy quyền khiến cho kẻ cầm thú Gia-ve cũng phải run rẩy.

Người đọc nhìn thấy ở đây sự tương phản đối lập vô cùng mãnh liệt giữa Giăng Van – giăng và Gia-ve. Giăng Van – giăng là hiện thân của cái thiện trong khi Gia-ve là hiện thân của cái ác. Gia-ve hiện lên như một con thú, chỉ chờ nhảy vào cắn xé, hung dữ và độc ác. Còn Giăng Van – giăng lại hoàn toàn hiện lên trong dáng vẻ của một con người, con người chân chính, biết sống vì người khác.

Có thể nói, đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” là đoạn trích vô cùng ấn tượng trong toàn bộ tiểu thuyết. Đoạn trích mang đậm dấu ấn đặc trưng của chủ nghĩa lãng mạn với thủ pháp phóng đại, so sánh, ẩn dụ và tương phản đối lập. Từ đó khắc họa thành công hình tượng nhân vật Giăng Van – giăng giàu tình yêu thương, lương thiện, kiên cường và dũng cảm. Đặc biệt gửi gắm trong đó niềm tin của V.Huy-gô vào con đường cải tạo xã hội, ngợi ca những con người rơi vào khốn khổ vẫn có lòng nhân ái vô bờ. Khát khao thay đổi cuộc sống bằng tình yêu thương, sự lương thiện, xua tan bóng tối và sự độc ác.

Dù chỉ là một phần rất nhỏ trong tiểu thuyết đồ sộ của V.Huy-gô, đoạn trích cũng ghi lại rất nhiều ấn tượng trong lòng người đọc. Giăng Van – giăng từ tác phẩm bước ra, trở thành một nhân vật tiêu biểu cho cả văn học Pháp. Mang theo giá trị lý tưởng vô cùng cao đẹp.

Lời giải chi tiết:

Những người khốn khổ là cuốn tiểu thuyết thể hiện rõ nhất tài năng, tinh thần nhân đạo của nhà văn V. Huy-gô trước những con người khốn khổ. Đoạn trích ‘Người cầm quyền khôi phục uy quyền” là một trong những đoạn trích đặc sắc nhất của cuốn tiểu thuyết, trong đoạn trích nhà văn đã tập trung thể hiện được những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật Giăng Van-giăng.

Giăng van-giăng là nhân vật trung tâm của tiểu thuyết “Những người khốn khổ”, đây là hình tượng mang tính nhân loại, cuộc đời và số phận của Giăng van-giăng là hành trình của con người đi từ bóng tối đến ánh sáng, từ xiềng xích đến tự do.Trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền, tính cách của Giăng van-giăng được bộc lộ qua lời nói và hành động với Gia-ve người đang săn đuổi mình và Phăng tin – người đàn bà bất hạnh.

Giăng Van-Giăng là con người giàu tình thương, để cứu nạn nhân vô tội bị Gia-ve bắt oan, Giăng Van-Giăng đã quyết định ra đầu thú. Có thể nói đây là hành động liều lĩnh nhưng vô cùng cao cả bởi trong thực tế, Giăng Van-Giăng đang sống trong thân phận thị trưởng Man-đơ len cao quý, việc đầu thú đồng nghĩa với việc chấp nhận với cuộc sống tù tội và những hình phạt khắc nghiệt mà Gia-ve dành cho mình.

Khi đối mặt với Gia-ve một tên ác thú, kẻ luôn săn lùng, truy bắt mình thì thái độ của Giăng Van-Giăng có sự thay đổi rõ rệt khi Phăng-tin còn sống và khi Phăng-tin đã chết. Lúc Phăng-tin còn sống, trước sự hung hãn, thô bạo của hắn, Giăng không hề sợ hãi mà vô cùng điềm tĩnh, nhún nhường không phản kháng bởi Giăng không muốn Gia-ve tiết lộ bí mật mình là tên tù khổ sai với Phăng-tin. Không muốn Gia-ve tiết lộ thân phận của mình không phải Giăng Van-Giăng sợ mất đi danh dự mà để bảo vệ cho người phụ nữ tội nghiệp kia, với tình trạng yếu đuối vì bệnh tật kia, chị ta sẽ không thể chịu thêm bất cứ cú sốc nào.

Giăng van Giăng là người thông minh, khôn khéo khi nhận thức được tình hình, dù không sợ hãi nhưng ông vẫn nói năng nhún nhường để Gia-ve giữ bí mật cho mình. Tuy nhiên, khi Phăng tin mất thì thái độ của Giăng Van-Giăng đã hoàn toàn thay đổi, ông đã mạnh mẽ kết tội Gia-ve chính là người gián tiếp gây ra cái chết của Phăng-tin. Trước hành động thô bạo, hung dữ của Gia-ve, Giăng đã không nhường nhịn nữa,thái độ và hành động của ông trở nên quyết liệt “Bẻ gãy thanh giường và tiến về phía Gia-ve, làm cho Gia-ve khiếp sợ, hoảng hốt lùi bước”. Như vậy, bằng sức mạnh của tình thương, Giăng-van-giăng đã khôi phục lại uy quyền của mình, đó là thứ uy quyền khiến cho một kẻ cầm thú như Gia-ve cũng phải khiếp sợ.

Đối với Phăng-tin, Giăng van –giăng là ân nhân, là hi vọng duy nhất để chị ta tìm thấy cô con gái nhỏ đáng thương Cô-dét. Nếu như đối với Gia-ve Giăng van giăng nhún nhường, nhẹ giọng mà không hề sợ hãi thì đối với Phăng-tin Giăng lại đối xử bằng thái độ dịu dàng, đầy ân cần. Trước sự hoảng hốt của Phăng-tin khi Gia-ve xông vào phòng bệnh bắt người, Giăng đã cố gắng trấn an chị “Cứ yên tâm. Không phải nó đến bắt chị đâu”.

Khi Phăng-tin vì quá sốc mà chết đi, Giăng van-giăng đã rất đau khổ, cuối cùng Giăng thì thầm và hứa với Phăng-tin sẽ thực hiện nguyện vọng của chị “ta nhất định sẽ tìm thấy cô-dét”. Cùng với lời hứa hẹn, hành động nâng đầu, sửa sang, thắt cổ áo, vén tóc của Giăng đối với Phăng tin cũng thật cảm động, hành động của Giăng dịu dàng như thể người cha đang sửa sang cho con gái của mình “Giăng Van-giăng lấy hai tay nâng đầu Phăng-tin lên, đặt ngay ngắn giữa gối như một người mẹ sửa sang cho con. Ông thắt lại dây rút cổ áo cho chị, vén gọn vào trong chiếc mũ vải”.

Giăng Van-giăng là hiện thân cao đẹp nhất của tình thương những người nghèo khổ. Qua việc khắc họa nhân vật Giăng van-giăng, nhà văn Huy-gô đã thể hiện được sức mạnh của tình thương, đó là sức mạnh có thể chiến thắng cái thiện với cái ác.

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close