Kể chuyện đã học: Bạn mới trang 14 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

Dựa theo tranh và câu hỏi, kể lại câu chuyện. Trao đổi về nội dung câu chuyện. Em thích nhân vật nào trong câu chuyện trên? Vì sao? Nếu lớp em có một người bạn mới, em có thể làm gì để giúp bạn?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Kể chuyện: 

Bạn mới

Dựa theo tranh và câu hỏi, kể lại câu chuyện: 

Phương pháp giải:

Em quan sát các bức tranh và lần lượt trả lời các câu hỏi để kể lại câu chuyện.

Lời giải chi tiết:

- Tranh 1: Trong giờ ra chơi, do A-i-a là học sinh mới, chưa quen biết các bạn nên con rụt rè, ngồi một mình. Thấy vậy, thầy giáo liền khích lệ A-i-a, giúp cho A-i-a có dũng khi và tham ra chơi cùng các bạn.

- Tranh 2: Khi chơi đuổi bắt cùng các bạn, A-i-a chạy chậm nên không thể bắt được ai. Tét-su-ô đã nói rằng như thế rất chán. Điều đó càng khiến A-i-a thêm lúng túng.

- Tranh 3: Thầy giáo đã giúp A-i-a tự tin hơn bằng cách hỏi về các bức tranh mà A-i-a vẽ, tro các bức tranh ở hành lang để mọi người có thể ngắm nhìn nó, khiên mọi người hiểu và biết nhiều hơn về A-i-a.

- Tranh 4: Sau đó mọi chuyện đã tốt hơn. A-i-a đã tự tin hơn. Các bạn cũng đã chủ động bắt chuyện và rủ A-i-a chơi cùng. 

Trao đổi về nội dung câu chuyện:

a) Em thích nhân vật nào trong câu chuyện trên? Vì sao?

b) Nếu lớp em có một người bạn mới, em có thể làm gì để giúp bạn? 

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình.

Lời giải chi tiết:

a) Em thích nhân vật thầy giáo trong câu chuyện, vì thấy đã giúp đỡ A-i-a. Thầy đã khích lệ, cổ vũ và làm cho A-i-a tự tin hơn.

b) Nếu lớp em có một người bạn mới, em có thể chủ động chào hỏi bạn, hỏi về những sở thích của bạn, rủ bạn tham gia những trò chơi để bạn có thể dễ dàng làm quen với lớp hơn. 

close