Hoạt động 1. Ấn tượng về cảnh quan thiên nhiên trang 45 SGK trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 Cánh Diều

Lập kế hoạch thiết kế sản phẩm giới thiệu về một cảnh quan thiên nhiên.

Tổng hợp đề thi giữa kì 1 lớp 7 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1: Lập kế hoạch thiết kế sản phẩm giới thiệu về một cảnh quan thiên nhiên.

Gợi ý:

+ Xác định cảnh quan thiên nhiên mình muốn giới thiệu

+ Lựa chọn hình thức thể hiện sản phẩm;


+ Phân công thành viên chuẩn bị.

Phương pháp giải:

+ Cảnh quan thiên nhiên em muốn giới thiệu tên gì, ở đâu?

+ Hình thức thể hiện sản phẩm là gì?

+ Ý tưởng sản phẩm được thống nhất ra sao?

+ Thành viên chuẩn bị gồm những ai, làm việc gì?

Lời giải chi tiết:

Kế hoạch thiết kế sản phẩm giới thiệu cảnh quan thiên nhiên

+ Cảnh quan thiên nhiên muốn giới thiệu: Sa Pa (Lào Cai)

+ Hình thức thể hiện sản phẩm:

+ Thuyết trình về vẻ đẹp và đặc điểm thiên nhiên, con người ở Sa Pa

+ Kết hợp tranh, ảnh, video minh hoạ.

- Phân công nhiệm vụ:

+ Hai bạn Trang, Tâm: lên dàn ý cho bài thuyết trình và tổng hợp ý kiến đóng góp của các bạn khác để bài viết được sinh động.

+ Bạn Phương: tìm tranh, ảnh, bài viết quảng cao liên quan đến Sa Pa

+ Bạn An: tìm, chỉnh sửa video giới thiệu về thiên nhiên, con người ở Sa Pa.

Thiết kế sản phẩm theo ý tưởng đã chọn.

Lời giải chi tiết:

HS tự thực hiện.

Viết bài thuyết minh cho sản phẩm, chia sẻ hiểu biết và cảm xúc về cảnh quan thiên nhiên được giới thiệu để trình bày trong triển lãm.

Phương pháp giải:

+ Giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên em đã chọn 

+ Diện tích bao nhiêu? 

+ Thuộc khu vực nào?

+ Bao gồm những địa điểm nào?

Lời giải chi tiết:

“Chưa đi chưa biết Sa Pa

Đi rồi mới thấy mây ba bốn tầng

Nắng viền thác Bạc một vầng

Tình yêu xối xả trắng ngần bay bay…”

Sa Pa luôn được biết đến là một nơi du lịch không thể thiếu trong các hành trình trải nghiệm những địa điểm dừng chân, nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên tươi mát, sương mù quanh năm. Sa Pa tọa lạc tại miền Tây Bắc của Việt Nam, nằm cách thành phố Lào Cai 38km về phía Tây Nam và cách Hà Nội 376km. Đây là huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, với diện tích tự nhiên trải dài 68.329 ha trong đó chiếm 8,24% diện tích tự nhiên của tỉnh. Xung quanh giáp với các huyện quan trọng như phía Bắc giáp huyện Bát Xát, phía nam giáp huyện Văn Bàn, phía đông giáp huyện Bảo Thắng và phía tây giáp huyện Than Uyên và tỉnh Lai Châu.Đến với Sa Pa không chỉ được chiêm ngưỡng, tận hưởng cảnh sắc núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ, mà còn được tận mắt ngắm nhìn hình ảnh những người nông dân chân chất làm việc trên ruộng bậc thang, khám phá những phong tục tập quán lâu đời của các dân tộc như Tày, H’Mong, Dzao đỏ…Ngoài thưởng ngoạn phong cảnh, du khách còn được trải nghiệm những ẩm thực độc đáo, đặc trưng của vùng núi cao Sapa này như mận, đào Sa Pa, mắc cọp, măng chua Sapa.Khi ghé thăm Sa Pa, du khách có thể ghé thăm dãy núi Hoàng Liên Sơn nằm ở phía tây thị trấn Sapa, nơi đây cũng bốn mùa sáng sớm sương giăng mịt mờ.Sa Pa một vùng đất xinh đẹp, không chỉ được hội tụ bởi cảnh sắc hùng vĩ, nên thơ mà còn là bản sắc văn hóa dân tộc, những con người chân chất, cần mẫn nơi đây.Nếu cái lạnh của Đà Lạt vẫn còn chưa đủ khiến bạn bối rối, loạn nhịp thì hãy đến với Sapa vào những ngày đầu chớm xuân, để có thể đắm mình, tận hưởng tiết trời băng giá đầy sương mù của vùng đất Tây Bắc này.

Câu 1: Tổ chức triển lãm các sản phẩm đã thiết kế về cảnh quan thiên nhiên.

Lời giải chi tiết:

Học sinh xin phép, kiến nghị với thầy cô giáo và Ban giám hiệu nhà trường được phép tổ chức triển lãm.

Chia sẻ hiểu biết và cảm xúc của em về cảnh quan thiên nhiên thể hiện qua sản phẩm tham gia triển lãm.

Phương pháp giải:

+ Nêu địa điểm cảnh quan thiên nhiên được thể hiện qua sản phẩm trong triển lãm.

+ Hiểu biết của em về cảnh quan đó: nằm ở đâu? Gồm những cảnh quan gì? Khí hậu ở đó ra sao? Văn hóa nơi đó thế nào?

+ Cảm xúc của em sau triển lãm như thế nào?

Lời giải chi tiết:

- Cảnh quan thiên nhiên được thể hiện qua sản phẩm trong triển lãm: Đà Lạt

- Hiểu biết của em:

+ Đà Lạt là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam. Một thành phố trực thuộc tỉnh và tỉnh lị Lâm Đồng, nằm trên cao nguyên Lâm Viên, có độ cao so với mặt nước biển là 1.500m và diện tích tự nhiên là 393,29 km2.

+ Vì là vùng núi nên địa hình Đà Lạt cũng khá là hiểm trở và phức tạp. Cụ thể thì nó được chia thành hai loại địa hình khác nhau. Địa hình thấp đồng bằng và địa hình đồi núi cao. Và thành phố Đà Lạt được ôm trọn bởi các đồi núi nằm xung quanh. Nhìn từ xa thì trông hệt như cái lòng chảo rộng khoảng 1.700m được bảo vệ bởi những bức tường kiên cố xung quanh.

+ Phần thấp hơn là địa hình thấp hay còn gọi là phí lòng chảo. Địa hình này gồm những dãy núi nhỏ đỉnh tròn, độ cao tương đối thấp khoảng 25m đến 100m. Xếp với nhau như những con sóng nhấp nhô. Có lẽ vậy nên con đường đi vào Đà lạt luôn là con đường lí tưởng cho những du khách đặc biệt là các bạn trẻ đam mê đi phượt.

+ Đà Lạt– Buổi sáng se lạnh, buổi trưa bầu trời trong xanh, buổi chiều đôi khi âm u. Ngoài ra có lúc lại xuất hiện vài cơn mưa nhẹ và có những cơn mưa phùn rơi năng hạt. Còn buổi tối thì se se lạnh, sương mù giăng kín những con đường đi. Có thể nói Đà Lạt là thành phố có khí hậu tuyệt vời nhất nước Việt Nam ta. Vì sở hữu một độ cao như vậy, nên khí hậu quanh năm vô cùng mát mẻ.

+ Đà Lạt mang một nét đẹp về văn hóa mà khiến bao nhiêu người phải say lòng. Vì ở đây mang nhiều bản sắc văn hóa dân tộc đồng bào tây nguyên. Nào là người M’nông, Ê đê, K’ho,..Mỗi dân tộc gắn với mỗi nền văn hóa rất đẹp và cũng rất độc đáo. Tất cả những điều đó đã tạo nên một nét đẹp huyền thoại nơi núi rừng tây nguyên nổi danh khắp mọi miền từ bao đời nay.

- Cảm xúc của em:

+ Hào hứng, mong đợi được một lần đến với Đà Lạt.

+ Tự hào vì quê hương, đất nước mình sở hữu một vùng đất mộng mơ như vậy.

Câu 1: Chia sẻ một câu chuyện có ý nghĩa mà em biết về một cảnh quan thiên nhiên.

Gợi ý:

+ Truyền thuyết trong dân gian về sự hình thành, ra đời của cảnh quan đó;

+ Câu chuyện về một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử gắn liền với cảnh quan.

Phương pháp giải:

+ Câu chuyện đó là gì? Bối cảnh ra sao?

+ Chuyện xoay quanh nhân vật nào?

+ Cảnh quan gắn với nhân vật đó như nào?

Lời giải chi tiết:

Sự tích Hồ Gươm

Vào thời giặc Minh đô hộ nước ta chúng đã làm nhiều điều bạo ngược. Bởi lẽ đó mà Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa tại Lam Sơn nhưng ban đầu do thế còn yếu lại thêm lực mỏng nên thường bị thua. Nhận ra điều mà Lê Lợi đang cố gắng thực hiện, Đức Long quân đã quyết định cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần để giết giặc.

Để có được một chiếc gươm thần hoàn chỉnh thì Lê Lợi cũng phải trải qua nhiều chuyện. Chuyện bắt đầu từ Lê Thận - một người đánh cá, trong một lần đi đánh cá ông kéo ba lần lưới đều gặp một thanh sắt, đến khi nhìn kĩ mới biết hóa ra đấy là một lưỡi gươm. Ít lâu sau khi Lê Lợi chạy vào trong rừng do bị giặc truy đuổi thì bắt được chuôi gươm, đây không phải chiếc chuôi gươm bình thường do nó có nạm ngọc. Lê Lợi đem chuỗi gươm mà mình bắt được tra vào lưỡi gươm mà Lê Thận kéo lên được từ lần đi đánh cá thì vừa như in. Khi đó Lê Lợi nhận ra đây là gươm thần.

Có gươm thần, nghĩa quân Lam Sơn đánh đâu thắng đấy, lũ giặc Minh sau bao năm đô hộ cuối cùng cũng cuốn xéo về nước. Khoảng 1 năm sau khi chiến thắng, Lê Lợi đang chơi thuyền trên hồ Tả Vọng, Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi lại gươm thần. Kể từ đó hồ Tả Vọng đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm.

Nêu cảm nhận của em về những câu chuyện được các bạn chia sẻ.

Phương pháp giải:

Cảm nhận của em sau khi được nghe câu chuyện các bạn chia sẻ như thế nào ?

Lời giải chi tiết:

Cảm nhận của em về những câu chuyện được các bạn chia sẻ: thú vị, thích thú, mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về cảnh quan đó, tự hào về cảnh đẹp, truyền thống dân tộc mình.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close