Giải Viết trang 7 bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt 5

Điền tiếng thích hợp vào chỗ trống. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. Đoạn trích tả cảnh gì. Đoạn trích gợi cho em cảm giác gì. Vì sao. Em hãy viết một đoạn văn tả cảnh bình minh.

Tổng hợp đề thi giữa kì 1 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Điền tiếng thích hợp vào chỗ trống:

(1) bắt đầu bằng ng hoặc ngh

(2) bắt đầu bằng g hoặc gh

(3) bắt đầu bằng c hoặc k

Nếu ai đã được chiêm (1) ….. cảnh làng quê vào mùa (2) …… thì chắc hẳn đều cảm thấy thích thú. Bởi khi đó, làng quê trở nên đẹp đẽ một cách (3) …… lạ. Làng quê như thay một tấm áo mới với sắc vàng rực rỡ. Là màu vàng ấm áp (3) …… lúa. Lúa giăng hàng thành biển vàng ngút mắt. Là màu vàng của rơm. Rơm được các cô bác nông dân (2) ……. về (3) …….. kịt. Từng sợi rơm ánh lên trong nắng xôn xao. Là màu vàng của đường quê khu lúa và rơm rải suốt dọc lối đi khiến ta có cảm giác như ta đang ở giữa (3) ……… đồng lúa bát ngát. Vẻ đẹp làng quê (1) ……… mùa khiến ai cũng muốn dừng chân để (1) …… nhìn.

Phương pháp giải:

Em dựa vào phần gợi ý để tìm các tiếng thích hợp điền vào đoạn văn.

Lời giải chi tiết:

Nếu ai đã được chiêm ngưỡng cảnh làng quê vào mùa gặt thì chắc hẳn đều cảm thấy thích thú. Bởi khi đó, làng quê trở nên đẹp đẽ một cách lạ. Làng quê như thay một tấm áo mới với sắc vàng rực rỡ. Là màu vàng ấm áp của lúa. Lúa giăng hàng thành biển vàng ngút mắt. Là màu vàng của rơm. Rơm được các cô bác nông dân gặt về chất kịt. Từng sợi rơm ánh lên trong nắng xôn xao. Là màu vàng của đường quê khu lúa và rơm rải suốt dọc lối đi khiến ta có cảm giác như ta đang ở giữa cánh đồng lúa bát ngát. Vẻ đẹp làng quê ngày mùa khiến ai cũng muốn dừng chân để ngắm nhìn. 

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Những tia nắng cuối cùng luyến tiếc rời bỏ ngàn lá xanh bên kia bờ, vạn vật trở nên buồn buồn trong bóng hoàng hôn.

Trên không, vài con cò về tổ trễ đập nhanh đôi cánh trắng phau rồi khuất trong lùm cây rậm lá. Những đám mây trắng đã ngả màu, bầu trời xanh cũng đã ngả sang màu sậm. Đâu đó có tiếng chim lẻ bạn, tiếng dơi muỗi lào xào lẫn trong tiếng gió nhẹ lay cành. Dưới bến sông, con nước ròng lên đầu mé đã đứng lại không lùa được những đợt lục bình lờ lững giữa dòng ra sông cái. Dòng nước xanh chìm đi trong màu xám sậm và những bóng cây bên bờ kia ngả xuống dòng càng lúc càng hiện rõ.

Thỉnh thoảng, những bóng cây xao động vì những chiếc xuồng con làm vỡ tan gương nước phẳng lì. Người đi xuồng khuấy nhanh chiếc dầm để mau về đến nhà. Xa xa, tiếng ai hát ru còn gieo giọng buồn tản mát trên dòng sông lặng lẽ. 

(Ngọc Linh)

a. Đoạn trích tả cảnh gì?

b. Đoạn trích gợi cho em cảm giác gì? Vì sao?

c. Em hãy viết một đoạn văn tả cảnh bình minh.

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

a. Đoạn trích tả cảnh hoàng hôn trên sông.

b. Đoạn trích gợi cho em cảm giác yên bình, êm ả. Vì tác giả đã sử dụng những hình ảnh, những từ ngữ rất thơ mộng để tả cảnh hoàng hôn.

c. Đoạn văn tả cảnh bình minh

Khi mặt trời vén mây, thức giấc và chiếu rọi xuống trái đất, một ngày mới ở quê em đã bắt đầu. Sáng sớm, ánh nắng mới nhuộm đỏ cả một vùng trời. Những chú chim đã bắt đầu cất tiếng hót chào ngày mới. Những bông hoa trong vườn đua nhau nở rộ. Trên lá, những giọt sương trong vắt như pha lê, kim cương quý giá, sáng lấp lánh trong ánh ban mai. Tất cả các màu sắc tươi sáng, rực rỡ và vẻ đẹp của bình minh. 

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close