Giải Viết trang 39 bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt 5 tập 2

Đọc những truyện vui sau và tìm ra các tên riêng. Em hãy nêu quy tắc viết tên riêng trong những mẩu chuyện đó. Chị Ong phỏng vấn em về một loài hoa mà em thích. Em hãy hình dung cuộc đối thoại ngắn giữa mình với chị Ong và viết bài trả lời phỏng vấn của chị Ong nhé.

Tổng hợp đề thi giữa kì 1 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đọc những truyện vui sau và tìm ra các tên riêng. Em hãy nêu quy tắc viết tên riêng trong những mẩu chuyện đó:

a) Phát minh do... ngủ quên

Một đêm, Ca-ro-the – nhà hoá học Mĩ, sau nhiều ngày đêm làm việc căng thẳng, định chợp mắt ít phút. Nhưng... ông đã ngủ liền tới sáng. Tỉnh dậy, ông hốt hoảng la lên: “Các thí nghiệm của mình có lẽ đã tan thành mây khói”. Ai ngờ, khi vừa nhấc chiếc đũa thủy tinh trong bình phản ứng lên, ông thấy chiếc đũa mềm nhũn và kéo theo một hỗn hợp có dạng sợi nhỏ mỏng manh óng ánh rất đẹp. Đó là sợi tổng hợp po-li-a-mit đầu tiên trên thế giới – sợi ni-lon ngày nay.

b) Những đặc điểm chính xác

Người phát minh ra phương pháp lưu hoá cao su là Gút-ya. Ông là người nghèo túng nhưng kiên trì theo đuổi công việc của mình.

Một hôm, có một chủ xưởng máy hỏi người bạn của mình làm thế nào tìm gặp được Gút-ya, người này bèn bảo:

Anh cứ tìm người nào mặc quần cao su, áo cao su, đi giày cao su, đội mũ cao su, có một cái ví bằng cao su nhưng không có lấy một đồng xu thì... đó chính là Gút-ya.

c) Chỉ đơn giản là tôi ứng dụng hoá học

Năm 1943, Nei-bơ – nhà vật lí học người Đan Mạch, để thoát khỏi tay bọn Đức quốc xã đã phải rời khỏi Cô-pen-ha-gen. Nhưng trong tay ông còn có hai huy chương Nô-ben bằng vàng của các bạn đồng nghiệp là Phờ-ranh và Mác-lau (người Mĩ).

Không thể liều lĩnh mang các huy chương này theo mình, nhà bác học bèn hoà tan chúng trong nước cường toan vào các chai “không có gì đáng chú ý” và đặt chúng vào một xó trên sàn nhà – nơi có nhiều chai lọ bụi bặm bám đầy.

Sau chiến tranh, khi trở lại phòng thí nghiệm của mình, trước tiên Nei-bơ tìm cái chai quý báu đó và theo yêu cầu của ông, những người cộng sự đã tách vàng ra rồi làm lại hai tấm huy chương.

Đáp lại sự cảm kích của các chủ nhân hai tấm huy chương, ông chỉ nói: “Đơn giản là tôi ứng dụng hoá học mà thôi”.

(Theo Chuyện vui và giai thoại về các nhà hóa học)

Em thích câu chuyện vui nào nhất? Vì sao?

Phương pháp giải:

Em hãy đọc 4 đoạn văn và trả lời câu hỏi 

Lời giải chi tiết:

Em thích nhất là đoạn văn thứ nhất vì khám phá được những phát minh có thể được sinh ra do ngủ quên. Em cũng hay ngủ quên và hi vọng ngày nào có cũng phát minh ra được thứ hay ho khi ngủ quên 

Chị Ong phỏng vấn em về một loài hoa mà em thích. Em hãy hình dung cuộc đối thoại ngắn giữa mình với chị Ong và viết bài trả lời phỏng vấn của chị Ong nhé! 

Phương pháp giải:

Em hãy suy nghĩ và trả lời câu hỏi 

Lời giải chi tiết:

Chị Ong: Trong vườn với biết bao loài hoa, em thích hoa nào nhất?

Em: Trong tất cả các loài hoa trong khu vườn này em thích nhất là hoa đồng tiền.

Chị Ong: Tại sao em lại thích hoa đồng tiền nhất nhỉ?

Em: Vì hoa hướng dương đẹp và luôn hướng về phía mặt trời. Hoa hướng dương tượng trưng cho sự đáng yêu, trung thành và trường thọ. 

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close