Giải Góc sáng tạo: Đô thị của em VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

Gắn tranh tự vẽ hoặc tranh ảnh sưu tầm về một trong những đề tài sau. Viết một đoạn văn nêu cảm xúc của em về con người, cảnh vật thể hiện trong bức tranh (ảnh) đó.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Gắn tranh tự vẽ hoặc tranh ảnh sưu tầm về một trong những đề tài sau:

a) Thành phố (thị xã, thị trấn) em yêu.

b) Giữ gìn vệ sinh đô thị.

c) Tôn trọng quy tắc giao thông đô thị.

d) Trẻ em có chỗ vui chơi. 

Phương pháp giải:

Em lựa chọn chủ đề em thích và vẽ hoặc sưu tầm tranh (ảnh) về chủ đề đó.

Lời giải chi tiết:

Em có thể tham khảo một số bức tranh, ảnh sau:

a) Thành phố (thị xã, thị trấn) em yêu. 

b) Giữ gìn vệ sinh đô thị.

c) Tôn trọng quy tắc giao thông đô thị.

d) Trẻ em có chỗ vui chơi. 

Viết một đoạn văn nêu cảm xúc của em về con người, cảnh vật thể hiện trong bức tranh (ảnh) đó.

Gợi ý:

- Bức tranh (ảnh) thể hiện cảnh gì? Cảnh đó có những ai, những gì?

- Người vẽ (người chụp) gửi vào đó tình cảm, mong muốn gì?

- Cảm xúc của em (vui, buồn, yêu mến,...) khi xem bức tranh (ảnh) đó? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào gợi ý để miêu tả về tranh (ảnh) mà em vẽ hoặc sưu tầm. 

Lời giải chi tiết:

a) Thành phố (thị xã, thị trấn) em yêu.

Bức tranh diễn tả lại nơi mà em sinh sống. Đó là nơi có đường phố lớn, xe cộ tham gia giao thông nhộn nhịp. Mỗi ngày em đều đi bộ qua những con phố nhộn nhịp đó. Nhìn ngắm xe cộ qua lại là một điều mà em cảm thấy thú vị. Em rất thích sự náo nhiệt của nơi em sống. Vì thế, em muốn lưu giữ vào trong bức tranh.

b) Giữ gìn vệ sinh đô thị.

Bức tranh thể hiện khung cảnh dọn vệ sinh khu phố nơi em sinh sống. Đến giờ em vẫn nhớ như in ngày hôm đấy. Hôm nay là chủ nhật, xóm em tổ chức dọn dẹp đường phố. Từ sáng, mọi người trong xóm đã ra trước cổng nhà để dọn dẹp. Sau đó, em và một số bạn được phân công quét dọn con đường của xóm. Một lúc sau, con đường đã trở nên sạch sẽ. Em rất vui vì đã làm được việc tốt. Đó là một kỉ niệm đẹp.

c) Tôn trọng quy tắc giao thông đô thị.

Bức tranh thể hiện cảnh chú cảnh sát giao thông đang điều phối giao thông. Chú giúp mọi người có thể thuận lợi và an toàn khi tham gia giao thông. Khi đi học về, em đã được nhìn thấy chú cảnh sát giao thông thuần thục ra hiệu lệnh để xe cộ trên đường có thể di chuyển an toàn, không gây tắc nghẽn. Em rất ấn tượng với điều đó.

d) Trẻ em có chỗ vui chơi.

Bức tranh thể hiện cảnh vui chơi khi em về quê ngoại. Quê ngoại em là một vùng quê thanh bình. Nơi đây có không khí trong lành. Cứ chiều về, chúng em lại rủ nhau ra khoảng sân rộng gần đê để chơi bóng, chơi băn bi, hay thả diều. Em rất nhớ những giây phút được vui chơi, nô đùa cùng các bạn. Vì thế em đã vẽ bức tranh này.

  • Giải Bài đọc 4: Con kênh xanh giữa lòng thành phố VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Những thông tin sau được niêu ở đoạn văn nào? Nối đúng. Người dân được hưởng lợi ích gì khi con kênh ô nhiễm và hai bên bờ được cải tạo thành công viên? Theo em, lợi ích đó có quan trọng không? Vì sao? Viết tiếp. Nối các từ ngữ sau vào nhóm thích hợp.

  • Giải Bài đọc 3: Trận bóng trên đường phố VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Nối mỗi ý ở bên A với đoạn văn phù hợp ở bên B. Vì sao Quang cảm thấy ân hận. Gạch dưới những chi tiết thể hiện sự ân hận của Quang. Em có đồng tình với hành động chơi bóng trên đường phố không. Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý em thích. Gạch chân dưới những từ ngữ hoặc câu văn được đánh dấu bằng dấu ngoặc kép. Điền dấu ngoặc kép vào những vị trí phù hợp trong truyện vui dưới đây.

  • Giải Bài viết 2: Thư điện tử VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Quan sát hình minh họa thư điện tử (sách giáo khoa, trang 36) và trả lời các câu hỏi. Giả sử em nhận được thư điện tử của cô giáo (như trong sách giáo khoa, trang 36), hãy viết thư trả lời để nhờ bố mẹ gửi cô giáo.

  • Giải Bài đọc 2: Những tấm chân tình VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Lần đầu đến Thành phố Hồ Chí Minh, tác giả có ấn tượng gì? Gạch dưới những từ phù hợp. Lần thứ hai đến thành phố, tác giả có thêm ấn tượng đặc biệt về điều gì? Bài viết thể hiện tình cảm của tác giả với Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào. Đánh dấu tích vào ô trước những câu có sử dụng từ bằng.

  • Giải Bài đọc 1: Phố phường Hà Nội VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Tên bài ca dao cho em biết bài này nói về điều gì. Theo bài ca dao, Hà Nội ngày xưa có bao nhiêu phố. Đọc các tên phố sau đây, em hiểu ngày xưa phố đó chuyên làm hoặc bán mặt hàng gì. Bài ca dao ghép tên các phố ở Hà Nội thành thơ. Tên các phố trong bài ca dao được viết như thế nào? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng.

close