Giải bài tập 3 trang 104 SGK Toán 9 tập 1 - Cánh diều

Trên mặt phẳng, một vật nhỏ chuyển động trên đường tròn tâm (O) bán kính 2m, một vật nhỏ khác chuyển động trên đường thẳng (a) bằng 3m. Hai vật nhỏ có bao giờ gặp nhau không?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Đề bài

Trên mặt phẳng, một vật nhỏ chuyển động trên đường tròn tâm \(O\) bán kính 2m, một vật nhỏ khác chuyển động trên đường thẳng \(a\) bằng 3m. Hai vật nhỏ có bao giờ gặp nhau không?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào hệ thức giữa \(d\) và \(R\) để xác định.

Lời giải chi tiết

Do \(3m > 2m \Rightarrow d > R\).

Vậy đường thẳng và đường tròn không giao nhau nên hai vật nhỏ không bao giờ gặp nhau. 

  • Giải bài tập 4 trang 104 SGK Toán 9 tập 1 - Cánh diều

    Cho bốn điểm \(O,M,N,P\) cùng nằm trên một đường thẳng sao cho điểm \(M\) nằm giữa hai điểm \(O\) và \(N\); điểm \(N\) nằm giữa hai điểm \(M\) và \(P\). Gọi \(a,b,c\) lần lượt là các đường thẳng đi qua \(M,N,P\) và vuông góc với đường thẳng \(OP\). Xác định vị trí tương đối của mỗi đường thẳng \(a,b,c\) và đường tròn \(\left( {O;ON} \right)\).

  • Giải bài tập 5 trang 105 SGK Toán 9 tập 1 - Cánh diều

    Cho điểm \(O\) và đường thẳng \(a\) không đi qua \(O\). a) Vẽ điểm \(H\) là hình chiếu của điểm \(O\) trên đường thẳng \(a\). b) Từ đó, vẽ ba đường tròn tâm \(O\) lần lượt: không giao với đường thẳng \(a;\) tiếp xúc với đường thẳng \(a;\) cắt đường thẳng \(a\) tại hai điểm phân biệt.

  • Giải bài tập 2 trang 104 SGK Toán 9 tập 1 - Cánh diều

    Trong Hình 30, mép ngoài cửa ra vào có dạng một phần của đường tròn bán kính 1,6m. Hãy tính chiều cao \(HK\) của cửa đó, biết \(AH = 0,9m\).

  • Giải bài tập 1 trang 104 SGK Toán 9 tập 1 - Cánh diều

    Đồng hồ treo tường trang trí ở Hình 29 gợi nên vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn. Quan sát Hình 29 và chỉ ra hình ảnh đường thẳng và đường tròn: a) Cắt nhau; b) Tiếp xúc nhau; c) Không giao nhau.

  • Giải mục 3 trang 103, 104 SGK Toán 9 tập 1 - Cánh diều

    Trong Hình 25, cột thẳng đứng và biển quảng cáo có dạng hình tròn gợi nên hình ảnh của đường thẳng và đường tròn không giao nhau. Theo em, đường thẳng và đường tròn không giao nhau thì chúng có điểm chung hay không?

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close