Giải bài tập 1 trang 124 SGK Toán 9 tập 1 - Cánh diều

Trong Hình 92, cho các điểm \(A,B,C,D,E\) thuộc đường tròn \(\left( O \right)\). a) Số đo góc \(BOC\) là: A. \(\alpha \) B. \(2\alpha \) C. \(180^\circ - \alpha \) B. \(180^\circ - 2\alpha \) b) Số đo góc \(BDC\) là: A. \(\alpha \) B. \(\frac{\alpha }{2}\) C. \(180^\circ - \alpha \) D. \(180^\circ - \frac{\alpha }{2}\) c) Số đo góc \(BEC\) là: A. \(\alpha \) B. \(2\alpha \) C. \(180^\circ - \alpha \) D. \(360^\circ - \alpha \)

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Đề bài

Trong Hình 92, cho các điểm \(A,B,C,D,E\) thuộc đường tròn \(\left( O \right)\).

a) Số đo góc \(BOC\) là:

A. \(\alpha \)

B. \(2\alpha \)

C. \(180^\circ - \alpha \)

B. \(180^\circ - 2\alpha \)

b) Số đo góc \(BDC\) là:

A. \(\alpha \)

B. \(\frac{\alpha }{2}\)

C. \(180^\circ - \alpha \)

D. \(180^\circ - \frac{\alpha }{2}\)

c) Số đo góc \(BEC\) là:

A. \(\alpha \)

B. \(2\alpha \)

C. \(180^\circ - \alpha \)

D. \(360^\circ - \alpha \)

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào mối liên hệ giữa góc nội tiếp đường tròn và góc ở tâm để tính.

Lời giải chi tiết

a) Do \(\widehat {BOC}\) là góc ở tâm chắn cung $\overset\frown{BC}$, \(\widehat {BAC}\) là góc nội tiếp chắn cung $\overset\frown{BC}$ nên \(\widehat {BOC} = 2\widehat {BAC} = 2\alpha \).

Chọn đáp án B.

b) Do \(\widehat {BDC}\) là góc nội tiếp chắn cung $\overset\frown{BC}$, \(\widehat {BAC}\) là góc nội tiếp chắn cung $\overset\frown{BC}$ nên \(\widehat {BAC} = \widehat {BDC} = \alpha \).

Chọn đáp án A.

c) Do \(\widehat {BEC}\) là góc nội tiếp chắn cung lớn $\overset\frown{BC}$, \(\widehat {BAC}\) là góc nội tiếp chắn cung nhỏ $\overset\frown{BC}$ nên \(\widehat {BEC} = \frac{1}{2}\left( {360^\circ - 2\alpha } \right) = 180^\circ - \alpha \).

Chọn đáp án C.

  • Giải bài tập 2 trang 124 SGK Toán 9 tập 1 - Cánh diều

    a) Độ dài cung tròn có số đo \(30^\circ \) của đường tròn có bán kính \(R\) là: A. \(\frac{{\pi R}}{{180}}\) B. \(\frac{{\pi R}}{{360}}\) C. \(30\pi R\) D. \(\frac{{\pi R}}{6}\) b) Diện tích của hình quạt tròn tâm O, bán kính R, cung có số đo \(45^\circ \) là: A. \(\frac{{\pi {R^2}}}{{45}}\) B. \(\frac{{\pi {R^2}}}{4}\) C. \(\frac{{\pi {R^2}}}{8}\) D. \(\frac{{\pi {R^2}}}{{16}}\)

  • Giải bài tập 3 trang 124 SGK Toán 9 tập 1 - Cánh diều

    Cho hình vuông \(ABCD\) cạnh \(r\) và đường tròn \(\left( {C;r} \right)\) giả sử \(M\) là một điểm nằm trên đường tròn \(\left( {C;r} \right)\) sao cho điểm \(M\) nằm trong hình vuông \(ABCD\). Tiếp tuyến của đường tròn \(\left( {C;r} \right)\) tại tiếp điểm \(M\) cắt các đoạn thẳng \(AB,AD\) lần lượt tại \(N,P\). Chứng minh: a) Các đường thẳng \(NB,PD\) là các tiếp tuyến của đường tròn \(\left( {C;r} \right)\). b) \(\widehat {NCP} = \widehat {NCB} + \widehat {PCD} = 45^\circ \).

  • Giải bài tập 4 trang 124 SGK Toán 9 tập 1 - Cánh diều

    Chứng minh trong một đường tròn: a) Đường kính vuông góc với một dây thì đi qua trung điểm của dây ấy; b) Đường kính đi qua trung điểm của một dây không đi qua tâm thì vuông góc với dây ấy; c) Hai dây bằng nhau thì cách đều tâm; d) Hai dây cách đều tâm thì bằng nhau.

  • Giải bài tập 5 trang 124 SGK Toán 9 tập 1 - Cánh diều

    Cho hai đường tròn \(\left( {I;r} \right)\) và \(\left( {K;R} \right)\) tiếp xúc ngoài với nhau tại \(P\) với \(R \ne r\), đường thẳng \(a\) lần lượt tiếp xúc với \(\left( {I;r} \right)\) và \(\left( {K;R} \right)\) tại \(A\) và \(B,a\) cắt \(KI\) tại \(O\). Đường thẳng qua \(P\) vuông góc với \(IK\) cắt đường thẳng \(a\) tại \(M\). Chứng minh: a) \(\frac{{OI}}{{OK}} = \frac{r}{R}\); b) \(AB = 2MP\); c) \(\widehat {IMK} = 90^\circ \).

  • Giải bài tập 6 trang 125 SGK Toán 9 tập 1 - Cánh diều

    Mặt đĩa CD ở Hình 93 có dạng hình vành khuyên giới hạn bởi hai đường tròn có bán kính lần lượt là 1,5cm và 6cm. Hình vành khuyên đó có diện tích bằng băng nhiêu centimét vuông (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)?

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close