Đường vào trung tâm vũ trụ - Hà Thủy Nguyên

Đường vào trung tâm vũ trụ - Hà Thủy Nguyên (KNTT) bao gồm tóm tắt nội dung chính, lập dàn ý phân tích, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật cùng hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm và tiểu sử, quan điểm cùng sự nghiệp sáng tác phong cách nghệ thuật giúp các em học tốt môn văn 7

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

1. Tiểu sử

- Hà Thủy Nguyên (1986), tên thật là Nguyễn Thị Phương Thảo

- Là người sáng lập và quản lý Book Hunter Club - một nhóm hỗ trợ và trao đổi về học thuật và sáng tạo

2. Sự nghiệp

- Từ năm 16 tuổi, Hà Thủy Nguyên đã xuất bản tiểu thuyết dày 1.000 trang có tên “Điệu nhạc trần gian”, và sau đó là các tác phẩm “Cầm Thư Quán”, “Thiên Mã”, “Bên kia cánh cửa”.

- Bên cạnh việc văn chương, Hà Thủy Nguyên còn viết kịch bản cho các phim “Vòng nguyệt quế”, “Blog nàng dâu”, “Rubic tình yêu”, “Nếp nhà”...

Sơ đồ tư duy nhà văn Hà Thủy Nguyên:

1. Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

- Trích Thiên Mã (2010), Hà Thủy Nguyên

- Vài nét về tiểu thuyết Thiên Mã: là cuốn tiểu thuyết khoa học vieenc tưởng pha trộn với các yếu tố huyền bí, được viết với giọng kể của một cô giá tuổi mới lớn. Các nhân vật chính trong truyện đều không có tên mà được gọi bằng các đặc điểm. Linh vật của truyện là con thiên mã. được lai tạo từ công nghệ gen của Thần Đồng, là nhân vật duy nhất có tên riêng với các tên Thần Thoại. Thần Thoại chở nhân vật tôi và Thần Đồng tham gia vào một cuộc phiêu lưu đến các công trình cổ của các nền văn minh như đền thờ Delphi, Kim Tự Tháp Ai Cập, sa mạc Gobi, thành phố Atlantic chìm dưới đáy biển.

- Thiên Mã có thể được xem là cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng đầu tiên ở Việt Nam có sự kết hợp với các yếu tố huyền bí, tâm linh. Được đánh giá khá cao bởi sự mới lạ và các kiến thức được sử dụng trong sách ở thời điểm nó ra đời.

b. Bố cục

- Phần 1 (Từ đầu đến “Thần Đồng bặm môi suy tính”): Cuộc ghé thăm bảo tàng

- Phần 2 (Tiếp đến “không gian trung tâm của vụ trũ”): Bước nhảy không gian tới cái rốn của vũ trụ

- Phần 3 (Còn lại): Không gian kì diệu của khu rừng cổ sinh

c. Thể loại: tiểu thuyết

d. Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm

2. Giá trị nội dung, nghệ thuật

a. Giá trị nội dung

“Thiên mã” là cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng thú vị pha trộn nhiều yếu tối huyền bí đưa người đọc vào thế giới ảo trong trí tưởng tượng. Bên cạnh đó, tác phẩm còn thu hút người đọc ở sự mới lạ và các kiến thức được sử dụng trong sách ở thời điểm nó ra đời. 

b. Giá trị nghệ thuật

- Lối kể chuyện hấp dẫn, hình ảnh sáng tạo, độc đáo.

- Sử dụng triệt để biện pháp nhân hóa để xây dựng nhân vật hấp dẫn.

Sơ đồ tư duy văn bản Đường vào trung tâm vũ trụ:

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close