Đề số 15 - Đề kiểm tra 15 phút - Học kì 1 - Ngữ văn 12

Tải về

Đáp án và lời giải chi tiết Đề số 15 - Đề kiểm tra 15 phút - Học kì 1 - Ngữ văn 12

Tổng hợp đề thi giữa kì 1 lớp 12 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Đề bài

Đọc đoạn trích:

Sở dĩ bạn cảm thấy đến đích quá cao không thể chạm tới là bởi vì bị vị trí hiện tại của bạn chưa đủ cao. Điều quan trọng nhất của con người là phải biết chấp nhận bản thân mình, tức là vui vẻ chấp nhận những ưu điểm và khuyết điểm của bản thân, đánh giá đúng về bản thân thì mới có thể phát huy hết ưu thế của mình. Quy tắc thành công không diễn đạt bởi “Chỉ cần chấp nhận bản thân là có thể thành công”, mà được phát biểu rằng: “Không biết chấp nhận bản thân thì chẳng có cách nào có thể thành công”

Thời Hy Lạp cổ có một quốc vương quyền lực tối cao, của cải nhiều không đếm xuể nhưng ông vẫn cảm thấy không vui, không hạnh phúc. Thế là ông bèn đi hỏi Socrates, rốt cuộc ai là người vui vẻ nhất, hạnh phúc nhất. Socrates trả lời: “Người cho rằng mình là người vui vẻ, hạnh phúc nhất thì chính là người vui vẻ, hạnh phúc nhất”.

Câu nói của Socrates giúp chúng ta ngộ ra một điều: Vui vẻ, hạnh phúc hay không, phụ thuộc ở bản thân bạn.

(Trích Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành, Liêu Trí Phong, Trần Yến dịch, NXB Thanh niên, Tp. Hà Nội, 2019, tr.69)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo tác giả, điều quan trọng nhất của con người là gì?

Câu 3. Anh/chị có đồng tình với ý kiến: “Vui vẻ, hạnh phúc hay không, phụ thuộc ở bản thân bạn”? Vì sao?

Lời giải chi tiết

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

Câu 2:

- Theo tác giả, điều quan trọng nhất của con người là phải biết chấp nhận bản thân mình, tức là vui vẻ chấp nhận những ưu điểm và khuyết điểm của bản thân, đánh giá đúng về bản thân thì mới có thể phát huy hết ưu thế của mình.

Câu 3:

- Đồng tình với quan điểm của tác giả.

- Vì: cảm giác vui vẻ, hạnh phúc là trải nghiệm cảm xúc của mỗi cá nhân và nó được cảm nhận bằng trái tim của mỗi con người. Nếu trong bạn mang cảm xúc tiêu cực thì niềm vui, hạnh phúc ngay trước mắt cũng không thể cảm nhận được. Nếu bạn mang trong mình cảm xúc, suy nghĩ tích cực thì hạnh phúc, niềm vui đôi khi chỉ là những điều rất vụn vặt, nhỏ bé tồn tại xung quanh cuộc sống của chúng ta.

xemloigiai.com

Tải về

close