• Bài 18. Nam châm

    Em đã bao giờ trông thấy hay có một vật gọi là “nam châm” chưa? Bằng cách nào có thể xác định được vật đó là nam châm?Hãy thực hiện các thí nghiệm dưới đây để tìm hiểu các tính chất của nam châm.Một đầu kim luôn chỉ hướng nào và đầu kia của kim luôn chỉ hướng nào (hướng Bắc hay hướng Nam)?

    Xem lời giải
  • Bài 19. Từ trường

    Đặt kim nam châm tự do, xa nam châm hoặc vật liệu có tính chất từ khác, kim nam châm luôn nằm cân bằng theo hướng Bắc – Nam. Có thể phát hiện sự tồn tại của từ trường bằng cách nào. Đặt một tấm nhựa trong, mỏng lên một thanh nam châm. Rắc đều một lớp mạt sắt lên tấm nhựa, gõ nhẹ tấm nhựa. Quan sát hình ảnh các mạt sắt trên tấm nhựa

    Xem lời giải
  • Bài 20. Chế tạo nam châm điện đơn giản

    Hình trên là nam châm của cần cẩu dọn rác kim loại. Nhờ nam châm này cần cẩu có thể lấy rác kim loại là hợp kim của sắt, ở đống rác và di chuyển đến các thùng xe chở rác rồi thả xuống. Nhiều khi rác là những tấm kim loại lớn, nặng hàng trăm kilôgam. Nam châm ở cần cẩu có phải là loại nam châm vĩnh cửu mà ta đã học không? Tại sao?Làm cách nào biết ống dây đã trở thành nam châm điện?Từ kết quả thí nghiệm rút ra kết luận gì về từ trường của nam châm điện?

    Xem chi tiết