Câu hỏi:

Trong Đại Việt sử kí toàn thư có viết: “Trước kia việc kiện tụng trong nước phiền nhiễu, quan lại giữ luật pháp câu nệ luật văn, cốt làm cho khắc nghiệt, thậm chí có người bị oan uổng quá đáng. Vua lấy làm thương xót, sai trung thư san định luật lệnh, châm trước cho thích dụng với thời thế, chia ra môn loại, biên thành điều khoản, làm thành sách Hình thư của một triều đại, để cho người xem dễ hiểu. Sách làm xong, xuống chiếu ban hành, dân lấy làm tiện. Đến đây phép xử án được bằng thẳng rõ ràng…”.

Từ đó, cho biết mục đích sự ra đời của Bộ luật Hình thư thời Lý là gì?

  • A Thể hiện sự tài giỏi của người biên soạn bộ luật, tránh gây phiền nhiễu đến triều đình.
  • B Tăng cường quyền lực của quan lại địa phương, nhân dân phải kiêng sợ.
  • C Để trừng trị những kẻ làm điều ác, gây hại đến triều đình.
  • D Bảm bảo công bằng, bảo vệ nhà vua, nhân dân, xử phạt nghiêm khắc những kẻ phạm tội.

Phương pháp giải:

sgk trang 37, lý giải, loại trừ.

Lời giải chi tiết:

- Trước đây, việc kiện tụng, xử phạt đều do quan lại đảm trách xử lí, nhiều khi xử quá khắc nghiệt, có người còn bị xử oan ức.  Vì thế, vua nhà Lý thấy cần có quy định luật trong khi xét xử để đảm bảo công bằng cho mọi người.

- Bộ "Hình thư" ra đời khi nước ta lúc đó chưa có luật là cần thiết và có tác dụng lớn. Với những quy định chặt chẽ như việc bảo vệ nhà vua, bảo vệ của công và tài sản của nhân dân, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, xử phạt nghiêm khắc những kẻ phạm tội. Bộ "Hình thư" đã góp phần làm ổn định trật tự xã hội, nâng cao uy tín của nhà Lý.

Chọn đáp án: D