Đề bài

Read the following text and choose the correct answer.

The family dynamic evolves as a teen matures and can test the parent-teen relationship. With both sides feeling mixed emotions, this time can be challenging.

Puberty brings lots of emotions for teens and is a time of readjustment for the whole family. Parents have a huge influence on a young child’s values and interests, and so it can often feel hard for them to separate from their teen, who wants to develop their own identity and to have new freedoms. This may lead to conflict, as both parents and teens need time to figure out how to adapt to the relationship.

As teens get older, it is important for them to take on responsibilities. This highlights the valuable contribution each family member makes to a home and teaches teens about what it’s like to be an adult. Setting clear rules about routine and home life helps teens to know what’s expected of them - even if they do complain or resist. Expectations go both ways, however, and so constant communication and flexibility, when necessary, will help avoid conflict.

 It is important for parents and teens to overcome life’s many distractions in order to spend quality time together. For parents, maintaining a close relationship with a teen who is preprogrammed to separate from them can be tricky, but it helps to be present and willing. Talking about the things that are going well is as helpful as discussing areas of conflict.

Câu 1

What is the main idea of the passage?

  • A

    Puberty of teenagers

  • B

    Teens’ romantic relationship

  • C

    Parent-teen relationship

  • D

    Teens’ responsibilities

Đáp án : C

Phương pháp giải :

Dịch bài đọc:

Động lực của gia đình phát triển khi một thiếu niên trưởng thành và có thể thử thách mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Với việc cả hai bên đều có những cảm xúc lẫn lộn, thời điểm này có thể là một thử thách.

Tuổi dậy thì mang lại nhiều cảm xúc cho thanh thiếu niên và là thời điểm thích nghi lại của cả gia đình. Cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến các giá trị và sở thích của trẻ nhỏ, do đó, họ thường cảm thấy khó tách khỏi con mình, những người muốn phát triển bản sắc riêng và có những quyền tự do mới. Điều này có thể dẫn đến xung đột vì cả cha mẹ và con cái đều cần thời gian để tìm ra cách thích ứng với mối quan hệ.

Khi thanh thiếu niên lớn lên, điều quan trọng là họ phải đảm nhận trách nhiệm. Điều này nêu bật sự đóng góp quý giá của mỗi thành viên trong gia đình đối với mái ấm gia đình và dạy cho thanh thiếu niên về việc trở thành người lớn là như thế nào. Đặt ra các quy tắc rõ ràng về thói quen và cuộc sống gia đình giúp thanh thiếu niên biết những gì được mong đợi ở họ - ngay cả khi họ phàn nàn hoặc chống cự. Tuy nhiên, kỳ vọng đi theo cả hai hướng, do đó, việc liên lạc thường xuyên và linh hoạt khi cần thiết sẽ giúp tránh xung đột.

Điều quan trọng là cha mẹ và thanh thiếu niên phải vượt qua nhiều phiền nhiễu trong cuộc sống để dành thời gian chất lượng cho nhau. Đối với cha mẹ, việc duy trì mối quan hệ thân thiết với một đứa trẻ đã được lập trình sẵn để tách khỏi chúng có thể khó khăn, nhưng sự hiện diện và sẵn sàng sẽ giúp ích. Nói về những điều đang diễn ra tốt đẹp cũng hữu ích như thảo luận về những vấn đề xung đột.

Lời giải chi tiết :

Ý chính của đoạn văn là gì?

A. Tuổi dậy thì của thanh thiếu niên

B. Mối quan hệ lãng mạn của thanh thiếu niên

C. Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái

D. Trách nhiệm của thanh thiếu niên

Đáp án: C

Câu 2

According to the passage, who is pointed out to considerably influence young child?

  • A

    their peers

  • B

    their teachers 

  • C

    their parents 

  • D

    famous people

Đáp án : C

Lời giải chi tiết :

Theo đoạn văn, ai được chỉ ra là có ảnh hưởng đáng kể đến trẻ nhỏ?

A. đồng nghiệp của họ

B. giáo viên của họ

C. cha mẹ của họ

D. người nổi tiếng

Thông tin: Parents have a huge influence on a young child’s values and interests.

(Cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến các giá trị và sở thích của trẻ nhỏ.)

Đáp án: C

Câu 3

The word “this” in paragraph 2 refers to ________.

  • A

    puberty brings lots of emotions for teens

  • B

    parents have a huge influence on a young child’s values and interests

  • C

    both parents and teens need time to adapt the relationship

  • D

    parents cannot separate from their teens who want to be free

Đáp án : D

Lời giải chi tiết :

Từ “this” ở đoạn 2 đề cập đến ________.

A. Tuổi dậy thì mang lại nhiều cảm xúc cho thanh thiếu niên

B. Cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến giá trị và sở thích của trẻ nhỏ

C. Cả cha mẹ và con cái đều cần thời gian để thích nghi với mối quan hệ

D. Cha mẹ không thể tách rời con cái muốn tự do

Thông tin: it can often feel hard for them to separate from their teen, who wants to develop their own identity and to have new freedoms. This may lead to conflict.

(họ thường cảm thấy khó tách khỏi con mình, những người muốn phát triển bản sắc riêng và có những quyền tự do mới. Điều này có thể dẫn đến xung đột.)

Đáp án: D

Câu 4

The word “willing” is CLOSET in meaning to _________.

  • A

    shocked 

  • B

    ready

  • C

    strict

  • D

    sympathetic

Đáp án : B

Lời giải chi tiết :

Từ “willing” (sẵn sàng) gần nghĩa với ___________.

shocked: ngạc nhiên

ready: sẵn sàng

strict: nghiêm khắc

sympathetic: cảm thông

Thông tin: For parents, maintaining a close relationship with a teen who is preprogrammed to separate from them can be tricky, but it helps to be present and willing.

(Đối với cha mẹ, việc duy trì mối quan hệ thân thiết với một đứa trẻ đã được lập trình sẵn để tách khỏi chúng có thể khó khăn, nhưng sự hiện diện và sẵn sàng sẽ giúp ích.)

Đáp án: B

Câu 5

Which of the following is NOT TRUE about the solution as teens get older?

  • A

    Complain and resist

  • B

    Communicate constantly

  • C

    Set rules about routine and home life

  • D

    Ask teens to take on responsibilities

Đáp án : A

Lời giải chi tiết :

Điều nào sau đây KHÔNG ĐÚNG về giải pháp khi thanh thiếu niên lớn lên?

A. Khiếu nại và phản kháng

B. Giao tiếp liên tục

C. Đặt ra các quy tắc về thói quen và cuộc sống gia đình

D. Yêu cầu thanh thiếu niên đảm nhận trách nhiệm

Thông tin: As teens get older, it is important for them to take on responsibilities. Setting clear rules about routine and home life helps teens to know what’s expected of them. Expectations go both ways, however, and so constant communication and flexibility, when necessary, will help avoid conflict.

(Khi thanh thiếu niên lớn lên, điều quan trọng là họ phải đảm nhận trách nhiệm. Đặt ra các quy tắc rõ ràng về thói quen và cuộc sống gia đình giúp thanh thiếu niên biết những gì được mong đợi ở họ. Tuy nhiên, kỳ vọng đi theo cả hai hướng, do đó, việc liên lạc thường xuyên và linh hoạt khi cần thiết sẽ giúp tránh xung đột.)

Đáp án: A

Các bài tập cùng chuyên đề