Đề bài

Read the passage. Choose the best answer A, B or C to each of the questions.

Like many other school leavers, Duong is coping with the issue of high life-plan anxiety. There are two conventionally available options for her to consider: entering the world of work or enrolling in the university system. She has finished high school this year and wants to get work immediately; however, it’s difficult for her to go ahead with her plan due to her parents’ objections. In Viet Nam’s society, it’s a common practice that people with low qualifications rarely earn others’ respect and have fewer opportunities to get promotions in their career ladder. That’s why her parents strongly expect that her distinguished academic result of the national entrance examination can help her win a place at a popular economic university despite her family’s state of financial crisis. In contrast, she doesn’t want to put more strain on her family with costly tuition fees and huge student loan debts during the four years of university. She has convinced her parents to let her find a stable job to support her family several times before, but they haven’t agreed yet. Yesterday she had a consultation meeting with Mr Trung, her homeroom teacher. He advised her to give in her parents’ demand by choosing a university with reasonable fees and scholarships offered to excellent students.  Meanwhile, she can obtain a part-time job to relieve the cost burden, accumulate more experience and decorate her future CV. Now she is taking his advice into account and ready to persuade her parents to change their minds one more time.        

Câu 1

Which of the following is true about the passage?

 

  • A

    Duong has had a lot of practical experience since her graduation.

  • B

    Duong prefers going straight to university to training for a stable job.

     

  • C

    Duong can make her own decision without her teacher’s advice.

     

  • D

    Duong’s parents might be convinced by her new idea once again.

Đáp án : D

Phương pháp giải :

Tạm dịch:

Giống như nhiều học sinh mới ra trường khác, Dương đang phải đối mặt với vấn đề lo lắng về kế hoạch cuộc sống. Có hai lựa chọn thông thường để cô ấy cân nhắc: bước vào thế giới việc làm hoặc đăng ký vào hệ thống đại học. Năm nay cô ấy đã học xong trung học và muốn có việc làm ngay; tuy nhiên, cô ấy gặp khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch của mình do sự phản đối của bố mẹ. Trong xã hội Việt Nam, có một thực tế phổ biến là những người có trình độ thấp hiếm khi được người khác tôn trọng và có ít cơ hội thăng tiến trong nấc thang sự nghiệp. Đó là lý do tại sao cha mẹ cô rất kỳ vọng rằng kết quả học tập xuất sắc của cô trong kỳ thi tuyển sinh quốc gia có thể giúp cô giành được một suất vào một trường đại học kinh tế nổi tiếng bất chấp tình trạng khủng hoảng tài chính của gia đình cô. Ngược lại, cô không muốn tạo thêm căng thẳng cho gia đình với học phí đắt đỏ và khoản nợ sinh viên khổng lồ trong suốt 4 năm đại học. Cô đã nhiều lần thuyết phục bố mẹ cho cô tìm một công việc ổn định để nuôi sống gia đình nhưng họ vẫn chưa đồng ý. Hôm qua em có buổi tư vấn với thầy Trung, giáo viên chủ nhiệm của em. Anh khuyên cô nên chiều theo yêu cầu của bố mẹ bằng cách chọn một trường đại học có học phí hợp lý và có học bổng dành cho sinh viên xuất sắc. Trong khi đó, cô có thể kiếm một công việc bán thời gian để giảm bớt gánh nặng chi phí, tích lũy thêm kinh nghiệm và trang trí cho CV tương lai của mình. Bây giờ cô ấy đang cân nhắc lời khuyên của anh ấy và sẵn sàng thuyết phục bố mẹ cô ấy thay đổi quyết định một lần nữa.

Lời giải chi tiết :

Điều nào sau đây đúng về đoạn văn?

A. Dương đã có rất nhiều kinh nghiệm thực tế kể từ khi tốt nghiệp.

B. Dương thích học thẳng đại học để có việc làm ổn định.

C. Dương có thể tự mình đưa ra quyết định mà không cần lời khuyên của giáo viên.

D. Cha mẹ của Dương có thể một lần nữa bị thuyết phục bởi ý tưởng mới của cô.

Thông tin: “Now she is taking his advice into account and ready to persuade her parents to change their minds one more time. ”

(Bây giờ cô ấy đang cân nhắc lời khuyên của anh ấy và sẵn sàng thuyết phục bố mẹ cô ấy thay đổi quyết định một lần nữa.)

Chọn D

Câu 2

Which of the following is NOT a recommendation from Mr. Trung?

  • A

    Trying to win a place at a popular economic university

     

  • B

    Finding a part-time job while studying at university

     

  • C

    Selecting a university with reasonable costs

     

  • D

    Choosing a university that awards scholarships to top students

Đáp án : A

Lời giải chi tiết :

Điều nào sau đây KHÔNG phải là đề xuất của ông Trung?

A. Cố gắng giành được một suất vào trường đại học kinh tế nổi tiếng

B. Tìm việc làm bán thời gian khi đang học đại học

C. Lựa chọn trường đại học có chi phí hợp lý

D. Lựa chọn trường đại học cấp học bổng cho sinh viên top đầu

Thông tin: “He advised her to give in her parents’ demand by choosing a university with reasonable fees and scholarships offered to excellent students.  Meanwhile, she can obtain a part-time job to relieve the cost burden, accumulate more experience and decorate her future CV.”

(Anh khuyên cô nên chiều theo yêu cầu của bố mẹ bằng cách chọn một trường đại học có học phí hợp lý và có học bổng dành cho sinh viên xuất sắc. Trong khi đó, cô có thể kiếm một công việc bán thời gian để giảm bớt gánh nặng chi phí, tích lũy thêm kinh nghiệm và trang trí cho CV tương lai của mình.)

Chọn A

Câu 3

Why do Duong’s parents try to impose their opinions on her?

  • A

    Because of her homeroom teacher’s advice

     

  • B

    Because of her impressive academic performance

     

  • C

    Because of her parents’ hardship

     

  • D

    Because of social prejudice

Đáp án : D

Lời giải chi tiết :

Tại sao bố mẹ Dương lại cố gắng áp đặt ý kiến ​​của mình lên cô ấy?

A. Nhờ lời khuyên của giáo viên chủ nhiệm

B. Vì thành tích học tập ấn tượng của cô ấy

C. Vì sự khó khăn của cha mẹ cô ấy

D. Vì định kiến ​​xã hội

Thông tin: “In Viet Nam’s society, it’s a common practice that people with low qualifications rarely earn others’ respect and have fewer opportunities to get promotions in their career ladder. That’s why her parents strongly expect that her distinguished academic result of the national entrance examination can help her win a place at a popular economic university despite her family’s state of financial crisis.”

(Trong xã hội Việt Nam, có một thực tế phổ biến là những người có trình độ thấp hiếm khi được người khác tôn trọng và có ít cơ hội thăng tiến trong nấc thang sự nghiệp. Đó là lý do tại sao cha mẹ cô rất kỳ vọng rằng kết quả học tập xuất sắc của cô trong kỳ thi tuyển sinh quốc gia có thể giúp cô giành được một suất vào một trường đại học kinh tế nổi tiếng bất chấp tình trạng khủng hoảng tài chính của gia đình cô.)

Chọn D

Câu 4

What does the word “their” mean?

  • A

    Low-qualified individuals’

  • B

    Ordinary people’s

     

  • C

    Duong’s parents’ 

  • D

    School-leavers’

Đáp án : A

Lời giải chi tiết :

Từ “their” có nghĩa là gì?

A. Người có trình độ thấp

B. Người bình thường

C. Bố mẹ Dương

D. Học sinh mới ra trường’

Thông tin: “In Viet Nam’s society, it’s a common practice that people with low qualifications rarely earn others’ respect and have fewer opportunities to get promotions in their career ladder.”

(Trong xã hội Việt Nam, có một thực tế phổ biến là những người có trình độ thấp hiếm khi được người khác tôn trọng và có ít cơ hội thăng tiến trong nấc thang sự nghiệp của họ.)

Chọn A

Câu 5

What is the passage mainly about?

  • A

    Anxiety of many school-leavers about their future jobs

     

  • B

    The supporting roles of parents and teachers in guiding school-leavers to pursue their dreams

  • C

    Contrasting views on future education choices between a school-leaver and her parents

  • D

    The misunderstanding of choosing a university between a school-leaver and her parents

Đáp án : C

Lời giải chi tiết :

Đoạn văn chủ yếu nói về điều gì?

A. Nỗi lo của nhiều sinh viên mới ra trường về công việc tương lai

B. Vai trò hỗ trợ của phụ huynh và giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh mới ra trường theo đuổi ước mơ

C. Những quan điểm trái ngược về lựa chọn giáo dục trong tương lai giữa một học sinh đã ra trường và cha mẹ cô ấy

D. Sự hiểu lầm trong việc chọn trường đại học giữa học sinh mới ra trường và bố mẹ

Thông tin: “Like many other school leavers, Duong is coping with the issue of high life-plan anxiety…She has finished high school this year and wants to get work immediately; however, it’s difficult for her to go ahead with her plan due to her parents’ objections.”

(Giống như nhiều học sinh mới ra trường khác, Dương đang phải đối mặt với vấn đề lo lắng về kế hoạch cuộc sống… Cô đã học xong trung học năm nay và muốn đi làm ngay; tuy nhiên, cô ấy gặp khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch của mình do sự phản đối của bố mẹ cô ấy.)

Chọn C

Các bài tập cùng chuyên đề