Bài 32: Dê con nghe lời mẹ trang 60 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 1 Cánh diều

Dê con nghe lời mẹ. Dê mẹ phải vào rừng kiếm cỏ. Nó dặn đàn con

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Nghe kể chuyện 

Phương pháp giải:

Em lắng nghe cô giáo kể câu chuyện 

Lời giải chi tiết:

Dê con nghe lời mẹ

Dê mẹ phải vào rừng kiếm cỏ. Nó dặn đàn con:

- Mẹ đi vắng các con ở nhà phải dè chừng lão sói đấy. Lão sói nói giọng khàn khàn, chân lão đen sì. Khi nào về, mẹ sẽ gõ cửa và hát thế này nhé:

Các con ngoan ngoãn

Mau mở cửa ra

Mẹ đã về nhà

Cho các con bú.

Lão sói đứng rình ngoài cửa, đã nghe hết lời dặn của dê mẹ. Đợi dê mẹ đi rồi, lão rón rén đến cạnh cửa, vừa gõ cửa vừa giả giọng dê mẹ hát bài hát mà lão vừa nghe lỏm. Bầy dê con nhận ra ngay giọng hát khàn khàn, không trong trẻo như giọng mẹ. Chúng còn thấy một cái chân đen sì dưới khe cửa. Thế là cả bầy cùng nói to:

- Sói đi đi!

Thấy vậy, sói đành cụp đuôi, lủi mất. Dê mẹ trở về, gõ cửa và hát. Đàn dê con nhận ra ngay giọng mẹ. Chúng mở cửa và tranh nhau kể cho mẹ nghe chuyện chúng không mắc lừa của sói. Dê mẹ khen các con thật khôn ngoan và biết nghe lời mẹ. 

Trả lời câu hỏi 

Phương pháp giải:

Em dựa vào câu chuyện và tranh vẽ để trả lời các câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Tranh 1: Trước khi đi, dê mẹ dặn các con: Mẹ đi vắng các con ở nhà phải dè chừng lão sói đấy. Lão sói nói giọng khàn khàn, chân lão đen sì. Khi nào về, mẹ sẽ gõ cửa và hát thế này nhé:

Các con ngoan ngoãn

Mau mở cửa ra

Mẹ đã về nhà

Cho các con bú.

Tranh 2: Khi dê mẹ vừa ra khỏi cửa sói đã rón rén đến cạnh cửa, vừa gõ cửa vừa giả giọng dê mẹ hát bài hát mà lão vừa nghe lỏm

Tranh 3: Bầy dê con không mở cửa, đồng thanh đuổi sói đi vì nhận ra giọng hát của sói khàn khàn, không trong trẻo như giọng mẹ và thấy một cái chân đen sì dưới khe cửa.

Tranh 4: Thấy vậy, sói đành cụp đuôi, lủi mất

Tranh 5: Dê mẹ về nhà khen các con thật khôn ngoan và biết nghe lời mẹ. 

close