Bài 134: Chim họa mi trang 72 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Cánh diều

Chim họa mi. Ngày xưa, có một ông vua sống trong một cung điện tuyệt đẹp.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Nghe kể chuyện

Chim họa mi

Ngày xưa, có một ông vua sống trong một cung điện tuyệt đẹp. Trong cung điện có khu vườn đầy hoa thơm cỏ lạ. Điều kì diệu nhất trong khu vườn là có một con chim họa mi có tiếng hót mê hồn.

Lời ca ngợi chim họa mi đến tai vua. Nhà vua đòi người hầu đem họa mi đến hót cho vua nghe. Tiếng hót tuyệt diệu của họa mi làm nhà vua cảm động rơi nước mắt. Ngài giữ họa mi ở lại trong cung điện.

Ít lâu sau, có người tặng nhà vua một con họa mi chạy bằng máy. Họa mi máy có thể hót liên tục ba mươi lần không mệt. Cả triều đình rất thích con chim giả. Họa mi thật buồn bã bay đi.

Vài năm sau, nhà vua lâm bệnh nặng. Nằm trên giường bệnh nhà vua khao khát được nghe tiếng hót của họa mi. Nhưng chim máy dùng lâu đã hỏng và ngừng hót. Giữa lúc đó, chim họa mi bé nhỏ từ rừng xanh bay về, đậu trên cành cây bên cửa sổ, hót cho vua nghe. Tiếng hót của họa mi không khác gì liều thuốc bổ giúp vua khỏi bệnh.

Nhà vua tha thiết giữ họa mi ở lại nhưng họa mi xin được trở về rừng. Nó hứa chiều chiều sẽ bay đến bên cửa sổ hót cho vua nghe. 

Trả lời câu hỏi 

Phương pháp giải:

Em dựa vào câu chuyện để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Tranh 1: Vua sống trong một cung điện tuyệt đẹp. Trong cung điện có khu vườn đầy hoa thơm cỏ lạ. Điều kì diệu nhất trong khu vườn là có một con chim họa mi có tiếng hót mê hồn.

Tranh 2: Nhà vua đòi người hầu đem họa mi đến hót cho vua nghe. Tiếng hót tuyệt diệu của họa mi làm nhà vua cảm động rơi nước mắt.

Tranh 3: Họa mi máy có thể hót liên tục ba mươi lần không mệt. Cả triều đình rất thích con chim giả. Họa mi thật buồn bã bay đi.

Tranh 4: Nằm trên giường bệnh nhà vua khao khát được nghe tiếng hót của họa mi. Nhưng chim máy dùng lâu đã hỏng và ngừng hót.

Tranh 5: Chim họa mi bé nhỏ từ rừng xanh bay về, đậu trên cành cây bên cửa sổ, hót cho vua nghe. Tiếng hót của họa mi không khác gì liều thuốc bổ giúp vua khỏi bệnh.

Tranh 6: Nhà vua tha thiết giữ họa mi ở lại nhưng họa mi xin được trở về rừng. Nó hứa chiều chiều sẽ bay đến bên cửa sổ hót cho vua nghe. 

close